มันดี

โพสต์ รูปและวีดีโอ
fwdder มันดี
Tonliew


To: ; ; ; ; ; ; ; ; ; ; ; ; ; ; ; ; ; ; ; ;
Subject: Fw: มันดี
From:
Date: Mon, 24 Sep 2007 14:14:03 +0700

ดื่มเบียร์สิงห์ปวดหัว... คบคนชั่วปวดใจ !!!
หลายคนอาจจะได้ยินข่าวถึงการตัดสินใจร่วมทำการค้าของ "บุญรอดบรีเวอร์รี่" เจ้าของผลิตภันฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้ายี่ห้อ "สิงห์" ซึ่งโดยเฉพาะ "เบียร์สิงห์" ก็คงเป็นที่คุ้นหูของผู้บริโภค โดยจะเป็นผู้จัดจำหน่ายเบียร์ในสนามของสโมสร "แมนเชสเตอร์ ชิตี้" ที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นเจ้าของกิจการสโมสร ซึ่งถูกมองว่ามีข้อกล่าวหาจากสังคมมากมาย จนกระทั่งตนเองถูกยึดอำนาจ

ผู้จัดการ "ฝ่ายการตลาด" ของเบียร์สิงห์ ออกมาปรมาสที่ฟังแล้วน่าเจ็บปวดว่า "พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" เป็นเพียง "ชนกลุ่มน้อย" แค่ 1% ที่ออกมาต่อต้านทักษิณอย่างไม่มีเหตุผล พร้อมยังกล่าวว่า การเข้ามาทำการตลาดใน "แมนเชสเตอร์ ซิตี้" ซึ่งมี "ทักษิณ" เป็นเจ้าของสโมสร ประชาชนคงจะแยกแยะออกระหว่าง "ธุรกิจ" กับ "การเมือง"

หารู้ไม่ว่า "ธุรกิจ" กับ "การเมือง" บางทีมันก็เป็นคนละเรื่องเดียวกัน อย่างคนบางคนนำ "การเมือง" เพื่อต่อยอดผลประโยชน์ในธุรกิจของตนเอง อีกด้านหนึ่งก็คือ "ธุรกิจ" ที่มีการรวมตัวกันเพื่อความอยู่รอดก็เป็นลักษณะของการ "เล่นการเมือง" เช่นเดียวกัน !!!

ในชีวิตของเรานั้น ที่ผ่านมานับตั้งแต่กระแส "ไล่ทักษิณ" ได้ก่อให้เกิดการ "บอยคอต" สินค้าจนติดเป็นนิสัย เวลาพบเห็นสินค้าชิ้นใดเป็นต้องบ่นกับคนรอบข้างว่า "ไม่ซื้อว่ะ" พร้อมสาธยายเหตุผลว่า คนพวกนี้เป็นสมุนนักการเมืองที่ "โกงชาติ-ขายแผ่นดิน" เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากให้ธุรกิจของมันลอยหน้าลอยตา อวดภวสันดานว่าตนเองยังอยู่ได้ จะได้เปลี่ยนความคิดเสียใหม่

... ตัวอย่างง่ายๆ ผลิตภัณฑ์เครือชินคอร์ป "เอไอเอส" เคยใช้แค่ซีมราคาถูกไปต่างจังหวัดที่ไม่มีสัญญาณ หลังจากนั้น "หักซีม" ทิ้งไป ส่วนตัวยังจงรักภักดีกับ "ดีแทค" มานาน แม้จะเปลี่ยนเบอร์หลายรอบเพราะไม่พอใจโปรโมชั่นก็ตาม ...

... หรือจะเป็นกาแฟที่ดื่มทุกเช้าอย่าง "เนสกาแฟ" จากเดิมที่เคยดื่มประจำ ปัจจุบันเปลี่ยนมาเป็นยี่ห้อ "เบอร์ดี้" เพราะรู้ว่าตระกูล "มหากิจศิริ" ก็สนับสนุนทักษิณ ...

... ส่วนเซ็นทรัล ตระกูล "จิราธิวัฒน์" ฟันเฟืองของระบอบทักษิณ ขอแค่ได้ตากแอร์หากำไรเกินควร ซื้อของนิด กินข้าวหน่อย ถ้าจะซื้อของแพงๆ พวกเสื้อผ้า-กระเป๋า ไปช้อปที่ "สยามพารากอน" หรือ "เดอะมอลล์" แทนเพราะสินค้าถูกกว่าในคุณภาพที่เท่ากัน ...

... หรือจะเป็น "แกรมมี่" อันนี้ยิ่งง่ายใหญ่ เอ็มพีสามเยอะแยะ ถือว่าสั่งสอน "อากู๋" ทางอ้อมละกัน ...

กับผลิตภัณฑ์ "บุญรอด" แค่นั้นเหรอ... สบายมาก เบียร์สิงห์ ลีโอ โซดา น้ำดื่ม หรือจะเป็น "วิตามินละลายน้ำ" ที่มีนางงามไม่โสด "นาตาลี" ยืนแป๋นแหร๋นตามฟอร์เวิร์ดเมล์ที่ลือกันว่า "ดูถูกประชาชน" จากนั้นเป็นต้นมาก็ "ไม่คิดจะดื่ม" อยู่แล้ว

"รศ.ดร.ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ" อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการกำหนดกิจกรรมทางสังคม (Activity) ของชนชั้นกลางรุ่นใหม่ในยุคโลกาภิวัฒน์เอาไว้อย่างน่าสนใจว่า พวกพนักงานปกขาวทั้งหลาย จะอยู่กับงานหรือกิจกรรมทางสังคมเชิงต่อต้าน ไม่ใช่การลงท้องถนน แต่เป็นการกระทำเชิง "ปฏิบัติการ" ง่ายๆ เช่น ใช้ผ่านเว็บไซต์ แฟ็กซ์ หรือบอยคอตสินค้าเพราะไม่เปลืองตัวมากมาย

"... การบอยคอตสินค้าโดยไม่ใช้ยี่ห้อนี้ แต่ไปใช้ยี่ห้ออื่นแทนก็ยังได้รับความสะดวกเหมือนเดิม ในยุคทุนเราต้องสู้อย่างนี้ เพราะถ้ามีการบอยคอตสินค้าขึ้นมา กำไรของบริษัทจะลดลง หุ้นในเครือนั้นก็จะตกด้วย..."

พูดถึงการบอยคอตสินค้า เราสามารถทำได้ทันทีโดยไม่เปลืองตัว ไม่เห็นตัวตนว่าใครเป็นคนทำ จนกระทั่งเกิดแนวร่วมลับๆ ขึ้น เป็นข้อดีในการใช้วิธีการนี้ ซึ่งหากมีพลังมากขึ้น แนวคิดเหล่านี้อาจจะขยายออกไปมากกว่าเฉพาะคนกลุ่มหนึ่ง แม้มันเป็นไปได้ยากที่จะไปสู่ "การเคลื่อนไหวทางสังคม" ซึ่งก็ต้องมีหลายปัจจัยตามมาก็ตาม

หากถามเราว่า การบอยคอตผลิตภัณฑ์สิงห์ครั้งนี้เป็นเพราะถูกกลุ่มพันธมิตร โดยเฉพาะ "เครือผู้จัดการ" เป่าหูและตกเป็นเครื่องมือหรือไม่ คำตอบที่มีอยู่สบายมาก หากแต่ได้ยินเพียงว่า "ความเกี่ยวเนื่อง" กับทักษิณ ชินวัตร แม้แต่เราเองหรือใครหลายคนก็รู้สึกรังเกียจ และสะอิดสะเอียดกับการ "ค้ากำไรเกินควร" บนความแตกแยกและโกธรแค้นของประชาชน คงไม่ใช่ปัจจัยมาจากทางเครือผู้จัดการที่ "สุดโต่ง" กับการต่อต้านทักษิณเพียงอย่างเดียว อีกอย่างหนึ่ง เครือบุญรอดทำการค้าอย่างไร้ธรรมาภิบาลมาตั้งนานแล้ว บรรดา "ยี่ปั้ว-ซาปั้ว" คงรับรู้กันดี ถึงการบีบบังคับให้ "ขายเหล้าพ่วงเบียร์" ซึ่งสร้างความเดือดร้อนและทำความเสียหายมานักต่อนักแล้ว

นี่เป็นการสร้างความ "ไร้เหตุผล" บนพื้นฐานของการ "ต่อต้านทางสังคม" ที่จะเป็นการสั่งสอนถึง "ความไม่ชอบมาพากล" ในการทำการค้า โดยเฉพาะกับการทำธุรกิจกับคนที่นำเงิน "นับแสนล้านบาท" จากการถูกครหาว่าคอรัปชั่น ขายชาติ "โกงบ้าน-กินเมือง" และยัง "ทำร้ายทำลาย" ชื่อของประเทศไทย หลังตนเองหมดไปจากอำนาจที่มีอยู่ เหตุผลนี้คงเพียงพอสำหรับการสั่งสอน "เศรษฐีโรคจิต" ที่คิดทำการค้าโดยอาศัยเพียงแค่ผลจากการ "โหมกระแส" ทั้งแท้และเทียม ไม่ดูถึง "ความรู้สึก" ภายใต้ความแตกแยกของประชาชน

อาจจะมีคนออกมา "กระแนะกระแหน" ว่าการตัดสินใจเช่นนี้ไร้เหตุผล ก็คงต้องคิดไปว่า "ไม่เป็นอะไร" ในบ้านเมืองนี้อาจจะไม่ได้มีเพียงแค่ "เราคนเดียว" ที่ทำอยู่ อะไรที่เริ่มจาก "ตัวเรา" ได้ก็เริ่มกันไปก่อน ไม่ต้องรอให้คนอื่นเป็นคนเริ่ม หากมีใครเห็นด้วยก็นับเป็นความโชคดีของเราที่จะเกิดพลังเกิดขึ้นมา

เพราะเราเชื่อว่าต่อให้โลกใบนี้มี "เหตุผล" นานับประการ แต่สิ่งหนึ่งที่ถือว่าเป็นการกำหนด "เหตุผล" ที่สำคัญที่สุดก็คือ "อารมณ์" ภายในตัวเรา การสร้างบรรยากาศทางอารมณ์ก็ถือเป็นการแสดงจุดยืนอย่างหนึ่ง บนพื้นฐานของ "ความเชื่อ" แต่ละคนว่าถูกต้อง หรือเหมาะสมเพียงใดก็ตาม อย่างน้อย "เหตุ" ที่เราได้ทำก็น่าจะเกิด "ผล" ที่ส่งถึงตามมา จะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับความถี่ที่ได้ทำ

ช่วงปลายปีนี้ "ลานเบียร์" จะเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะหน้าเซ็นทรัลเวิล์ด ต่อไปนี้เวลาเพื่อนฝูงร่วมไล่แม้วคนไหนมาถามถึงเบียร์สิงห์ คงต้องตอบปฏิเสธไว้ก่อน ส่วนจะถามว่าทำไมไม่กิน ก็คงจะตอบในทำนองที่ว่า

"เบียร์เหี้ยอะไรวะ ... แม่งโคตรยกหางไอ้เหลี่ยมชิบหาย คบค้าได้ไงคนขายชาติแบบนี้"




Kick back and relax with hot games and cool activities at the Messenger Café. Play now!


แสดงความคิดเห็นบน facebook
แสดงความคิดเห็นได้เฉพาะสมาชิกนะครับ
สมัครสมาชิก
Back to Top