คำถามดีๆ ที่ทำให้โลโก้ของคุณออกมาอย่างที่ต้องการให้ NO.1

โพสต์ รูปและวีดีโอ
fwdder ภาพถ่าย / ศิลปะ / DiY คำถามดีๆ ที่ทำให้โลโก้ของคุณออกมาอย่างที่ต้องการให้ NO.1

1 โลโก้จะเป็นลักษณะอย่างไรดี


ปัจจุบันเราแบ่ง logo ออกเป็น 4 แบบใหญ่ๆ ดังต่อไปนี้



  • Wordmark เป็นโลโก้ที่ออกแบบโดยการนำตัวอักษรหลายตัวมาจัดเรียงเข้าด้วยกันหรือที่เรียกว่า logotype บริษัทที่ใช้โลโก้ลักษณะนี้เช่น eBay, IBM, CNN, Google, Kleenex เป็นต้น


                            



  • Letterformโลโก้ลักษณะนี้สร้างจากการประดิษฐ์ตัวอักษรตัวเดียวให้มีลักษณะพิเศษชวนจดจำ เช่น Honda, Uber, Unilever, McDonald’s เป็นต้น


 


 



  • Pictorialโลโก้ประเภทนี้ผมสบายใจมากเลยครับในการหาข้อมูล ภาพประกอบง่ายมากเพราะนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เป็นโลโก้ที่มีลักษณะเป็นรูปภาพเชิงสัญลักษณ์ที่สามารถเห็นแล้วจดจำได้ง่าย เช่น Starbucks, Twitter, และ Playboy โลโก้ทั้งหลายเหล่านี้ล้วนแต่มีลักษณะเป็นรูปภาพสัญลักษณ์ทั้งสิ้นอย่าง


เช่น สบู่ยี้ห้อดังของโลก และอีกมากมายที่ใช้โลโก้สไตล์นี้


 


 



  • Abstractตัวโลโก้ไม่ได้สื่อถึงสิ่งใดใดแต่สามารถจดจำได้ง่าย ดูแล้วเหมือนกับภาพศิลปะแบบนามธรรม แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จที่สุดที่ใช้โลโก้ลักษณะนี้ดูเหมือนจะเป็น Nike ครับ       ·        Characters or Mascots โลโก้ในลักษณะนี้จะหยิบเอา Characters หรือ Mascots อย่างใดอย่างหนึ่งของแบรนด์ตัวเองมาเป็นจุดเด่นสัญญาลักษณ์ในการออกแบบโลโก้ ซึ่งสามารถบอกความเป็นตัวตนของแบรนด์ และสินค้าได้ดีเลย ยกตัวอย่างในการคิดออกแบบ เช่น หยิบเอาสัตว์ หรือสิงของที่คุ้นตาหรือได้รับความสนใจอยู่ในสังคมในขณะนั้นก็เป็นอีกลักษณะที่พบเจอบ่อย ในการสือทางการตลาด


 


2 LOGO ลักษณะไหนที่เหมาะกับบริษัทของเรามากที่สุด


  โชคไม่ดีนักที่ไม่มีรูปแบบโลโก้ครอบจักรวาลที่จะเหมาะกับทุกๆ คนบนโลกใบนี้ แต่โลโก้ชนิดไหนจะเหมาะกับใครนั้นขึ้นอยู่กับชื่อ และสิ่งที่คุณต้องการจะสื่อออกมา            ตัวอย่าง : เช่น ถ้าคุณมีบริษัทที่มีชื่อสั้นๆ อย่าง eBay  Olay PRADA CHANEL โลโก้ประเภท wordmark หรือที่เรียกว่า logotype ก็ถือว่ามีความเหมาะสม นอกจากนี้โลโก้ประเภท wordmarks และ letterform จะทำให้ผู้บริโภคสามารถจดจำชื่อของคุณได้ดีกว่าโลโก้แบบนามธรรม แต่ถ้าคุณต้องการจะใช้โลโก้แบบนามธรรมกับบริษัทของคุณแล้วคุณจะต้องแน่ใจว่า logo นั้นสะท้อนถึงบุคลิกของแบรนด์ของคุณได้อย่างดี


3 จุดไหนของบริษัทที่ควรจะให้โลโก้สื่อออกมามากที่สุด


ตั้งแต่สีสันไปจนถึงรูปร่างของโลโก้ของบริษัทคุณจะต้องบอกได้ทันทีว่าบริษัทของคุณเป็นบริษัทเกี่ยวกับอะไร ให้บริการอะไร หรือผู้บริโภคจะได้รับบริการหรือมีความรู้สึกอย่างไรกับบริษัทของคุณ


เมื่อมีใครสักคนมองที่โลโก้ เขาควรสัมผัสได้ถึงบุคลิกภาพของแบรนด์และความโดดเด่นของแบรนด์ของคุณที่แตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆ เขาต้องรู้ว่าคุณมีความเป็นมืออาชีพ คุณมีความมั่นใจ และจะประสบความสำเร็จในสิ่งที่คุณทำ


โลโก้ของ Amazon ใช้ตัวอักษรจากชื่อของบริษัทพร้อมด้วยลูกศรที่อยู่ด้านล่างซึ่งชี้จากตัวอักษร A ไปยังตัวอักษร z นี่เป็นตัวอย่างของโลโก้ที่สื่อถึงแบรนด์ได้เป็นอย่างดีเพราะการเชื่อมตัวอักษรจาก a ถึง z ด้วยลูกศรนั้นมีเหตุผลเนื่องจาก Amazon ให้บริการทุกอย่างตั้งแต่ a ถึง z ลูกค้าสามารถหาทุกสิ่งทุกอย่างได้จาก Amazon แห่งนี้ นอกจากนี้ลูกศรด้านล่างยังสามารถมองได้เป็นรูปรอยยิ้มซึ่งทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความเป็นกันเองอีกด้วย[url=http://img.ihere.org][img]http://img.ihere.org/uploads/a99c1070ed.jpg[/img][/url]


    กับ 3 คำถามแรกสำหรับคนที่คิดทำโลโก้ หรือ ผู้ที่มีโลโก้แล้วอาจทำให้ท่านนักธุรกิจทั้งหลายต้องกลับมานั้งคิดกันใหม่แล้วซินะว่า โลโก้ที่เราใช้อยู่ดีและเหมาะสมกับเรารึยัง


ติดตามต่อได้ที่ 


http://preawtadesign.lnwshop.com


 


 

Credit by : http://preawtadesign.lnwshop.com/

แสดงความคิดเห็นบน facebook
แสดงความคิดเห็นได้เฉพาะสมาชิกนะครับ
สมัครสมาชิก
Back to Top