Forget password
โฆษณา

ย้อนวัยเด็ก ใครเกิดทันบ้าง ... วงนกแล


Normal 0 false false false EN-US X-NONE TH MicrosoftInternetExplorer4
/* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-qformat:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin-top:0cm; mso-para-margin-right:0cm; mso-para-margin-bottom:10.0pt; mso-para-margin-left:0cm; line-height:115%; mso-pagination:widow-orphan; font-size:11.0pt; mso-bidi-font-size:14.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-ascii-font-family:Calibri; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-theme-font:minor-fareast; mso-hansi-font-family:Calibri; mso-hansi-theme-font:minor-latin;}

จุดกำเนิดของวงดนตรีเด็กชาวเหนือที่สร้างปรากฎการณ์ให้กับวงการเพลงมาแล้ว

กลางยุคแปดศูนย์ อยู่ที่โรงเรียพุทธิโสภณ จังหวัดเชียงใหม่ โดย ครูสมเกียรติ์ สุยะราช

เป็นผู้ริเริ่มโครงการดนตรีเพื่อเยาวชนนกแลขึ้นในปี 2523 วัตถุประสงค์ของโครงการนี้

มีอยู่ว่าครูสมเกียรติ์ต้องการให้เด็กๆในโรงเรียนใช้เวลาว่างอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะกลุ่มเด็กที่

ครูสมเกียรติ์มองว่ามีปัญหาทางบ้าน และเกรงว่าจะใช้เวลาว่างไปในทางที่ไม่ถูกต้อง

จึงได้ตั้งวงดนตรีประจำโรงเรียนขึ้น โดยในช่วงแรกอยู่ในรูปแบบวงดุริยางค์จากนั้นก็เปลี่ยนเป็น

วงแบบโฟล์คซองเล่นเพลงพื้นบ้าน ออกแสดงในโรงเรียน สถาบันการศึกษา

รวมถึงแหล่งชุมชนต่างๆในเชียงใหม่ ได้รับการตอบรับที่ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง

ชื่อ "นกแล" มีที่มาอยู่ว่าวันหนึ่งมีเด็กแม้วกลุ่มหนึ่งมาวิ่งเล่นแถวๆโรงเรียนบริเวณที่เด็กๆ

กำลังฝึกซ้อมดนตรีอยู่ เสื้อผ้าที่เด็กแม้วใส่มาสะกิดให้ครูสมเกียรติ์คิดที่จะเปลี่ยนชุด

ที่วงดนตรีสวมใส่แสดงจากชุดพื้นเมืองมาเป็นชุดแม้ว เขาเห็นเด็กแม้วเอานกแก้วมาวางบนไหล่

เดินไปเดินมา ครูสมเกียรติ์จึงเข้าไปถามแบบชวนคุยว่า "นี่นกอะไร" เด็กแม้วก็ตอบว่า นกแล

จึงกลายเป็นที่มาทั้งชื่อวงและเอกลักษณ์ด้านการแต่งกายของวง

เพลงที่นำมาเล่นในช่วงแรกๆ ก็เป็นเพลงพื้นเมืองของเชียงใหม่ที่ดังอยู่แล้ว เช่น "น้อยใจยา"

ด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างชื่อเสียงให้กับวงนกแล ครูสมเกียรติ์จึงหาทุนมาบันทึกเทปชุด

"ช่วยเด็กยาก" แนวโฟลค์ซองออกขายเอง แต่ไม่ประสบความสำเร็จในวงกว้างนัก

ต่อมาทางวงได้ลงทุนซื้อเครื่องดนตรีประเภทสตริงเข้ามาเสริมวง ทั้ง เบส คีย์บอร์ด กลอง

ทำให้ รูปแบบของวงเป็นวงใหญ่ขึ้นจึงคิดที่จะบันทึกเสียงงานชุด ช่วยเด็กยาก อีกครั้งโดย

เรียบเรียงดนตรีใหม่ในแบบวงสตริง ใช้ชื่อชุดว่า "นกแลกับดอกทานตะวัน" ได้ จรัล มโนเพ็ชร

มาช่วยขัดเกลาดนตรีให้ งานชุดนี้ได้รับความสำเร็จในเชียงใหม่






Normal 0 false false false EN-US X-NONE TH MicrosoftInternetExplorer4
/* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-qformat:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin-top:0cm; mso-para-margin-right:0cm; mso-para-margin-bottom:10.0pt; mso-para-margin-left:0cm; line-height:115%; mso-pagination:widow-orphan; font-size:11.0pt; mso-bidi-font-size:14.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-ascii-font-family:Calibri; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-theme-font:minor-fareast; mso-hansi-font-family:Calibri; mso-hansi-theme-font:minor-latin;}

ครูสมเกียรติ์เริ่มมองเห็นความสำเร็จในการปั้นวงนกแลให้เป็นวงระดับประเทศ

จึงให้สื่อมวลชนของเชียงใหม่ประสานงานกับทางกรุงเทพว่าถ้ามีงานแสดงดนตรีไม่ว่ารูปแบบใด

ทางวงจะขอเข้าไปเล่นให้ จนถึงงานประกาศผลรางวัลตุ๊กตาทองปีหนึ่งทางวงได้รับการติดต่อ

ให้ไปแสดง เด็กๆทั้งวงดีใจกันมาก ตัดผมกันใหม่แล้วนั่งอัดกันในรถกระบะจากเชียงใหม่เข้ากรุงเทพ

ผลปรากฏว่าเมื่อไปถึงงานจริงๆ เกิดความผิดพลาดในเรื่องของคิวจึงไม่ได้แสดงออกโทรทัศน์

แต่ได้ขึ้นเล่นก่อนเวลา

ความผิดหวังที่ผ่านมาไม่ได้ทำให้วงนกแลท้อถอย และก็มีโอกาสได้เล่นออกทีวีครั้งแรก

ในงานเปิดสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 ส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่ และได้เล่นสดในรายการ

โลกดนตรี ที่จัดขึ้นเป็นพิเศษที่สวนลุม ในโอกาสวันเด็กปี 2528 การแสดงวันนั้นแจ้งเกิด

ให้กับวงนกแลอย่างเต็มตัว ด้วยความน่ารักที่เด็กๆเล่นดนตรีกันเอง เป็นเพลงของตัวเอง

ชุดแต่งกายที่สร้างความน่าสนใจได้ในทันทีที่ดูครั้งแรก ทำให้วงนกแลเข้าตาแกรมมี่ทันที

ในเวลาต่อมา เรวัต พุทธินันทน์ ได้คุยตรงกับ ครูสมเกียรติ์ ชวนกันมาร่วมงานกับสังกัดแกรมมี่

ครูสมเกียรติ์ไม่ลังเลแต่มีข้อแม้ว่าไม่อยากให้ทางแกรมมี่มาเปลี่ยนซาวนด์เดิมของนกแล

และต้องการให้เด็กๆบันทึกเสียงกันเอง

2528 หนุ่มดอยเต่า บันทึกเสียงเสร็จและออกขายทุกแผงเทปเปิดเพลง "หนุ่มดอยเต่า" และ

"นกแล" แบบไม่ต้องนัดแนะกันมาก่อน จากนั้นก็มีงานออกกับแกรมมี่อีกสี่ชุด ก่อนที่จะถึงจุดที่ต้อง

พักวงรุ่นนี้กันไป เหตุผลนั้นไม่ยากเกินคาดเดา พอนกแลรุ่นไลน์อัพหนุ่มดอยเต่า เริ่มโตๆ กัน

พวกเขาก็ไม่ใช่เด็กชาย เด็กหญิง กันอีกต่อไป สมาชิกใหม่ที่เปลี่ยนเข้ามาก็ไม่สามารถสร้างความ

ประทับใจได้เท่ากับรุ่นแรกๆ

ปัจจุบันวงนกแลเปรียบเสมือนสถาบัน จะมีเด็กรุ่นใหม่ๆขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่ๆ ตลอดเวลา

พวกเขายังมีงานแสดงในเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง และมีงานออกมาเป็นระยะๆ แต่แน่นอนว่า

ความโด่งดังคงจะเทียบกับรุ่นพี่ๆ ได้สร้างเอาไว้ในยุคแปดศูนย์ได้ยาก ทั้งนี้องค์ประกอบที่

ผลักดัน จังหวะเวลาที่เหมาะสมได้ผ่านไปแล้ว

สมาชิกรุ่น 2528-29

สุวิทย์ ไชยช่วย (หนึ่ง) – กลอง,ร้องนำ

ปรัชญา ปัญจปัญญา (หนุ่ม) – คีย์บอร์ด,ร้องนำ

ทิพย์พร นามปวน (นก) – เบส

ทินกร ศรีวิชัย (ยัน) – บองโก้,ร้องนำ

อุดร ตาสุรินทร์ (ดร) – ทอมบ้า

ศิริลักษณ์ จุมปามณีวรณ์ (น้อย) – ร้องนำ

ดาราภรณ์ ศรีวิชัย (หนึ่ง) – ร้องนำ

แพรวพราว ไชยทิพย์ (ตุ๊กตา) – โฆษก,จังหวะ

อภิชาต ขยันแข็ง (เอ) – ร้องนำ

ศรัญญา อุปพันธ์ (ตุ๊ดตู่) – ร้องนำ

สมเกียรติ์ สุยะราช – ควบคุมวง,กีต้าร์โปร่ง





ข้อมูลที่ถูกโพส บนหน้าเว็บ http://www.fwdder.com เกิดขึ้นจากการ เผยแพร่โดยสาธารณชน และได้เผยแพร่แบบอัตโนมัติ ดังนั้นผู้ใช้บริการจึงต้องใช้วิจารณญาณ ในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ถ้าหากท่านพบเห็นข้อมูลใดๆ ที่ ผิดกฎหมาย กรุณาแจ้งมาที่ webmaster เพื่อทีมงานจะได้ ดำเนินการ เก็บข้อมูลและจัดส่งข้อมูลดังกล่าวให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทันที ขอขอบพระคุณ
แสดงความคิดเห็นได้เฉพาะสมาชิกนะครับ
สมัครสมาชิก
by: bluesmile สุดยอดสมาชิกอันดับ 1
0 ความเห็น / 1648 คนอ่าน
ส่งต่อ : วันที่ 11 ม.ค 2556 เวลา 11:13:12

X

เหตุผล:

bluesmile